LDP11 Landscape Sensitivity and Capacity Assessment for Onshore Wind Turbine Development
2. RHAN 1: CEFNDIR
3 Ove Arup & Partners (2005), TAN 8 Anecs D Astudiaeth o Ardal Chwilio Strategol A – Adroddiad Terfynol Coedwig Clocaenog
4 Sensitifrwydd Perthynol – mae sensitifrwydd pob ‘uned tirwedd’ daearyddol penodol yn cael eu hasesu yn unol â gwaelodlin ardal astudiaeth gyffredinol.
5 Mae uchafswm cynhwysedd yn cyfeirio at faint y gellir tirwedd gynnwys datblygiad ynni gwynt heb effaith andwyol sylweddol ar gymeriad, ansawdd, gwerth, harddwch tirwedd, gan gynnwys effeithiau gweledol andwyol.
6 Cyngor Cefn Gwlad Cymru’n flaenorol
Fframwaith Cynllunio a Pholisi
Polisi Cynllunio Cymru (PCC) (2012) Rhifyn 5
Mae Polisïau Cynllunio Defnydd Tir Llywodraeth Cymru a osodwyd ym Mholisi Cynllunio Cymru (PCC) yn nodi amcanion y Llywodraeth o ran cadwraeth a gwella treftadaeth naturiol, yn bennaf gwarchod cynefinoedd brodorol, coed a choetiroedd a thirweddau gyda dynodiadau statudol. Mae system wybodaeth LANDMAP wedi’i arnodi fel adnodd pwysig i’w ddefnyddio ar gyfer asesiad tirwedd. Mae pob math o ynni adnewyddadwy'n cael eu hyrwyddo os ydynt yn dderbyniol yn amgylcheddol a chymdeithasol.
Mae’r DU yn ddarostyngedig i ofynion Cyfarwyddiaeth Ynni Adnewyddadwy’r UE. Mae’r rhain yn cynnwys targed y DU o 15% o ynni adnewyddadwy erbyn 2020. Mae Llywodraeth Cymru’n ymroddedig i chwarae eu rhan o ddarparu’r rhaglen ynni sy’n cyfrannu at leihau allyriadau carbon fel rhan o’r ymagwedd i ddelio â newid hinsawdd. Mae Datganiad Polisi Ynni Llywodraeth Cymru (2010) yn nodi potensial ynni adnewyddadwy cynaliadwy ar gyfer amrywiaeth o dechnolegau gwahanol ynghyd â sefydlu eu hymroddiad i effeithlonrwydd ynni. Mae’n egluro’r nod erbyn 2050, ar yr hwyraf, o fod mewn sefyllfa lle y mae bron holl anghenion ynni lleol yn gallu cael eu diwallu drwy gynhyrchu trydan carbon isel. Yr ymagwedd yw lleihau defnydd ynni a gwella effeithlonrwydd ynni i ddechrau a gwneud y gorau o gyfleoedd i greu ynni adnewyddadwy a charbon isel o bob maint ledled Cymru. Mae hyn yn rhan o ymdrech cydunol i ymdrin â newid hinsawdd yng Nghymru.
Dylai polisi cynllunio ar bob lefel hwyluso darparu Datganiad Polisi Ynni cyffredinol Llywodraeth Cymru, a thargedau'r DU ac Ewrop ar gyfer ynni adnewyddadwy. Mae Cyfarwyddiaeth Ynni Adnewyddadwy yn cynnwys ymrwymiadau penodol i ddarparu canllawiau i hwyluso ystyriaeth effeithiol o ffynonellau ynni adnewyddadwy. Yn y cyd-destun hwn dylai’r awdurdodau cynllunio lleol a’r datblygwyr roi ystyriaeth lawn o ran y canllawiau yn Nodyn Cyngor Technegol 8: Cynllunio ar gyfer Ynni Adnewyddadwy, Nodyn Cyngor Technegol 22: Adeiladau Cynaliadwy a Chynllunio ar gyfer Ynni Adnewyddadwy – Pecyn gwaith ar gyfer y Cynllunwyr 7.
7 Polisi Cynllunio Cymru (Rhifyn 5, Tachwedd 2012)
Nodiadau Cyngor Technegol:
Mae’n cael ei gydnabod yn gyffredinol bod rhagdybiaeth ar gyfer newid tirwedd mawr o fewn ond na ddylid caniatáu newid sylweddol y tu allan i'r SSAau.
2.13 Mae Nodyn Canllaw Gwybodaeth 3 LANDMAP, (defnyddio LANDMAP ar gyfer Asesiad o Effaith Tyrbinau Gwynt ar y Tir ar Dirwedd a Gwelededd) yn cyfeirio'n ôl at TAN 8 ac yn darparu gwybodaeth fanwl ynglŷn â'r SSAau a datblygiad ynni gwynt gyda'r bwriad o osgoi, lleihau a gwneud yn iawn am effeithiau andwyol. Mae testun perthnasol o’r nodyn canllawiau hwn wedi’i gynnwys yn Nhabl 1.1 isod.
Tabl 1.1: Dyfyniadau o Nodyn Canllaw Gwybodaeth 3 LANDMAP
Ardaloedd o fewn a ger yr Ardaloedd Chwilio Strategol (SSAau) |
Mae Ardaloedd Chwilio Strategol (SSAau) TAN 8 yn cael eu hystyried yn lleoliadau sydd fwyaf addas ar gyfer datblygiad fferm wynt mawr (Llywodraeth Cymru, 2005). O fewn y SSAau mae newid tirwedd wedi’i dderbyn, a chreu ‘tirwedd fferm wynt’ yn yr ardaloedd a ddynodwyd gan Lywodraeth Cymru yn ganlyniad i gyflawni targedau ynni adnewyddadwy, ‘o fewn (a gerllaw) yr SSAau, yr amcan unplyg yw derbyn newid hinsawdd h.y. newid sylweddol yn nodweddion y dirwedd oherwydd datblygiad tyrbinau gwynt.” Fodd bynnag, oherwydd uchder y tyrbinau, gall effaith weledol fferm wynt o fewn yr SSA, gael effaith ar nodweddion ardaloedd sydd gryn dipyn o bellter o’r SSA. Mae materion o’r fath yn codi pan fydd yr SSAau yn agos at Barciau Cenedlaethol ac AHNE. Enghraifft o hyn yw Ymholiad Hirwaun 2008, lle yr ystyriwyd fod gosod tyrbinau gwynt mawr o fewn 8km o ffin Parc Cenedlaethol yn amharu'n ormodol. |
Ardaloedd eraill tu allan i’r SSAau. |
Mae TAN 8 yn nodi “yng ngweddill Cymru, tu allan i’r SSAau, yr amcan unplyg yw cynnal nodweddion tirwedd h.y. dim newid sylweddol i nodweddion tirwedd oherwydd datblygiad tyrbin gwynt.” Er ‘y dylai’r rhan fwyaf o’r ardaloedd tu allan i’r SSAau fod heb gynlluniau pŵer gwynt mawr’, gellir cynnig cynlluniau fferm wynt ar safleoedd trefol/diwydiannol tir llwyd (hyd at 25MW), a chynlluniau cymunedol llai (fel arfer llai na 5MW) neu fel rhan o ailbweru a / neu ymestyn ffermydd gwynt cyfredol. Dylai’r LVIA gynorthwyo i benderfynu os yw’r ‘effeithiau amgylcheddol ac ar dirwedd yn dderbyniol’ (TAN8 2.11-2.14). |
2.14 TAN 12: Dylunio, yn ei gwneud yn ofynnol i Awdurdodau Cynllunio lleol werthuso cymeriad tirwedd, gan gynnwys y rhinweddau gweledol a synhwyrol ac yn pwysleisio bod angen ystyried cymeriad tirwedd wrth ddatblygu fframwaith gynllunio cadarn a chydlynol. Bwriad hyn yw cynorthwyo i sicrhau fod datblygiadau gan gynnwys datblygiad ynni gwynt wedi’u lleoli mewn ardaloedd sy’n gallu eu cynnwys orau gan gynorthwyo i gyfyngu’r effeithiau andwyol a chynnal amrywiaeth o dirwedd. Mae TAN 12 yn cefnogi’r defnydd o LANDMAP i hysbysu a chanfod lle ffefrir datblygu o ran tirwedd.
Cyd-destun Polisi Lleol
Mae’r Cynllun Datblygu Lleol (CDLl) cynnwys rhan o Fwrdeistref Sirol Conwy sydd tu allan i Barc Cenedlaethol Eryri (a elwir yn Ardal y Cynllun). Mae Ardal y Cynllun yn cynnwys tirweddau amrywiol o ansawdd uchel yn amrywio o weundir agored Hiraethog (Mynydd Hiraethog) i ofodau sylweddol lleol o gwmpas y trefi a’r pentrefi. Mae arfordir Conwy’n cael ei ystyried fel man sy’n allweddol o ran denu ymwelwyr i’r ardal. Prif amcan y CCA hwn yw hysbysu asesiad o effaith a chynhwysedd tirwedd (fel y diweddarwyd) wrth weithredu polisïau NTE/4 ac NTE/7 o’r CDLl. Mae Polisi NTE/4 yn delio ag Ardaloedd Tirwedd Arbennig ac mae NTE/7 yn delio gyda datblygiad tyrbinau gwynt Ar y tir. Mae dogfennau CCA pellach yn cael eu paratoi i gynnwys y pynciau ehangach ynglŷn â datblygiad Tyrbinau Gwynt ar y tir, Tirwedd, Bioamrywiaeth a Dylunio a fydd hefyd yn effeithio ar ac yn hysbysu cynigion datblygu tyrbinau gwynt ar y tir. Mae'r Cyngor hefyd yn paratoi canllawiau ar Fanteision Cymunedol o ddatblygiadau ffermydd gwynt yn ardal y Cynllun.
2.16 Ynghyd â’r CDLl mae cyfres o bapurau cefndir sy’n egluro sut y lluniwyd rhai polisïau penodol. Mae dau o'r rhain yn berthnasol i'r astudiaeth hon:
Papur Cefndir Diwygiedig 27 – Ardaloedd Tirwedd Arbennig, Awst 2012 (Conwy’n unig)
Mae’r papur cefndir hwn yn egluro sut y defnyddiwyd LANDMAP i ganfod a dynodi nifer o Ardaloedd Tirwedd Arbennig o fewn Ardal y Cynllun. Mae’r rhain wedi’u dangos ar Map Cynigion y CDLl ac yn cynnwys:
SLA1 – Y Gogarth a Phenrhyn Creuddyn
SLA2 – Rhyd y Foel i Abergele
SLA3 – Dyffrynnoedd Elwy ac Aled
SLA4 – Hiraethog
SLA5 – Cerrigydrudion a choridor yr A5
SLA6 – Dyffryn Conwy
Caniateir datblygu yn yr SLA os gellir dangos fod y cynigion yn integreiddio'n foddhaol gyda’r dirwedd leol.
Asesiad Tirwedd Clwyd 1995 – Data Hanesyddol Defnyddiol (Conwy a Sir Ddinbych)
- Ardaloedd Iseldir, Bryniau a Dyffrynnoedd Is, Calchfaen Gwledig ac Ucheldiroedd Ymylol.
Cynllun Datblygu Lleol Eryri 2011-2022 (Parc Cenedlaethol Eryri)
Asesiad Morlun Cymru (Conwy a Sir Ddinbych)
Ymagwedd yr Astudiaeth
- Darparu asesiad strategol o sensitifrwydd perthynol tirwedd Conwy a Sir Ddinbych ar gyfer datblygiad ynni gwynt gan ddefnyddio meini prawf gweledol a thirwedd benodol sy'n cynnwys agweddau ffisegol a chanfyddiadol ynghyd ag ystyried gwerth tirwedd.
- Nodi sensitifrwydd tirwedd, gwelededd a chanfyddiad allweddol gwahanol ardaloedd o dirwedd.
- Darparu canllawiau eang ar yr ardaloedd o dirwedd lle y mae datblygiad ynni gwynt o wahanol faint yn dderbyniol a’r ardaloedd o dirwedd lle mae’r datblygiad yn debygol o achosi effaith sylweddol andwyol ar y dirwedd ac yn weledol; gan ystyried cyfyngiadau cynhwysedd.
- Darparu sylwadau ar effeithiau cronnus a thraws ffiniol posibl datblygiad ynni gwynt.
Nid oes ymagwedd ffurfiol wedi’i chymeradwyo ar gyfer asesu sensitifrwydd neu gynhwysedd tirwedd ar gyfer datblygiad ynni gwynt ar y tir. Mae’r fethodoleg a osodwyd yn Rhan 2 wedi’i datblygu o’r canllawiau cyfredol a’r ymagwedd a gymerwyd mewn astudiaethau tebyg. Mae’n seiliedig ar y rhagosodiad y dylid bod yn fwy parod i dderbyn datblygiad ynni gwynt yn yr ardaloedd llai sensitif a dylid osgoi ardaloedd sy'n cael eu gwerthfawrogi'n fawr oherwydd eu rhinweddau golygfaol, hamdden a rhinweddau heb eu datblygu megis llonyddwch a phellenigrwydd; yn enwedig ardaloedd sy’n cael eu diogelu oherwydd dynodiad rhyngwladol neu genedlaethol neu’r rhai sydd eisoes â datblygiad ynni gwynt cyfredol gyda chaniatâd sy'n cyfyngu datblygiad pellach.
Strwythur yr Adroddiad
- Rhan 2: Methodoleg
- Rhan 3 : Gwaelodlin tirwedd Conwy a Sir Ddinbych
- Rhan 4: Gwerthuso Unedau Tirwedd a’u Sensitifrwydd ar gyfer Datblygiad Ynni Gwynt
- Rhan 5: Gwerthusiad o Ardaloedd Strategaeth Tirwedd ac Asesiadau Cynhwysedd
- Rhan 6: Canllawiau ar gyfer Datblygiad Ynni Gwynt o fewn Ardaloedd Strategaeth
Mae’r adroddiad hefyd yn cael ei gefnogi gan y ffigyrau a’r atodiadau a restrwyd yn y cynnwys.